Thứ Năm, 19 tháng 4, 2018

Căn hộ thứ cấp tăng giá bán, nhà đầu tư vẫn sợ khó ra hàng

Giá căn hộ thứ cấp đấu tăng

Theo ghi nhận từ Batdongsan.com.vn dựa trên giá bán rốt cục từ chủ đầu tư đưa ra, hàng loạt căn hộ hoàn thiện hạ tầng, chuẩn bị bàn giao trong năm 2018 đang có động thái tăng giá bán trên thị trường thứ cấp. Nhiều dự án tăng giá thứ cấp lên mức 10-20% so với giá chủ đầu tư.

Cụ thể, tại khu vực quận 7, dự án chung cư Sunrise Cityview (Nguyễn Hữu Thọ) do Tập đoàn NovaLand làm chủ đầu tư có giá bán làng nhàng trong tháng 4/2017 là 36 triệu/m2 đã tăng lên 39,2-41 triệu/m2. Khu căn hộ Florita do Công ty Địa ốc phồn thịnh làm chủ đầu tư sắp bàn giao có giá bán sơ cấp đợt đầu chỉ từ 30 triệu/m2 hiện đang được rao bán thứ cấp lên mức 34,5-36 triệu/m2. Dự án chung cư Huỳnh Tấn Phát của Công ty CP Đầu tư Xây dựng Thương mại Dầu khí-IDICO cũng có giá tăng từ 20 triệu/m2 lên 25 triệu/m2. Dự án Golden Star tại số 72 Nguyễn Thị Thập của Công ty Hưng Lộc Phát hiện đã cất nóc, dự kiến bàn giao vào tháng 6/2018 cũng có giá bán từ mức 30 triệu/m2 tăng lên 33-35,5 triệu/m2.

Ở khu Đông, loạt dự án của thịnh Corp chuẩn bị bàn giao tăng giá mạnh trên thị trường thứ cấp. Đơn cử, dự án Lavita Garden (phường trường sinh, Thủ Đức) đã hoàn thiện phần thô có giá từ 20-22 triệu/m2 hiện tăng lên 23,5-25 triệu/m2.

Căn hộ thứ cấp tăng giá bán, nhà đầu tư vẫn sợ khó ra hàng

Giá bán thứ cấp căn hộ của các dự án chung cư có vị trí đắc địa, chất lượng

tốt có dấu hiệu tăng. Ảnh minh họa: Phương Uyên

Tại khu vực quận 9, dự án 9 View Apartment (Tăng Nhơn Phú) hiện đã hoàn thiện bàn giao vào đầu năm 2018 có giá bán giao dịch ở mức 23,5-24 triệu/m2 (giá sơ cấp đợt đầu chỉ 18-20 triệu/m2). Dự án Sky 9 (đường đai trong) do Công ty tổ chức Nhà Quốc Gia Khang Việt làm chủ đầu tư, đang chuẩn bị cất nóc block rút cục có giá bán trung bình từ mức 18-20 triệu/m2 tăng lên 21-23,5 triệu/m2. Một dự án khác cũng tại quận 9 là Him Lam Phú An của Công ty Him Lam dự kiến bàn giao đầu năm 2018 có giá bán nhàng nhàng từ 25 triệu/m2 lên mức 27,5-30 triệu/m2.

Căn hộ Him Lam Phú Đông gần đường Phạm Văn Đồng, thuộc khu Đông Bắc Tp.HCM, có mức giá giao thiệp trên thị trường chênh lệch so với giá gốc từ 300-500 triệu đồng/căn.

Tăng giá ấn tượng nhất trên thị trường hiện giờ phải kể đến dự án Diamond Lotus Riverside tại quận 8 do Công ty Phúc Khang làm chủ đầu tư. Dự án này được ban bố bán lần đầu ra thị trường với mức giá nhàng nhàng khoảng 28 triệu đồng/m2, nhưng hiện thời, các giao tiếp thứ cấp lên đến 48 triệu đồng/m2, tức mỗi mét vuông tăng đến 20 triệu đồng.

Nhà đầu tư sợ khó ra hàng

Việc CĐT tăng giá liên tiếp qua các tuổi bán khiến giá nhà thứ cấp ở thời điểm chuẩn bị bàn giao bị đẩy lên cao. Điều này cũng khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng sẽ khó ra hàng khi thị trường đang giảm nhiệt như hiện thời.

Anh Tấn (phường 9, quận 10) mua một căn hộ thuộc dự án nhà ở trung cấp gần trạm Metro quận 9 cho hay, gần đến ngày bàn giao, giá thứ cấp căn hộ tăng hơn 15%, nhưng anh lo sẽ khó ra hàng được trong thời gian dự kiến. Nhà đầu tư này cho biết, dự án có lợi thế là gần tuyến Metro nhưng do giá bán khá cao và liên tiếp tăng mạnh qua các giai đoạn nên những nhà đầu tư đợt sau càng khó ra hàng. Được biết giai đoạn đầu giá dự án này chỉ tầm 1,6-1,7 tỷ/căn sau đó tuần tự tăng lên 1,9 rồi đến 2 tỷ/căn. Nhiều nhà đầu tư đợt đầu bán ra giá thấp hơn CĐT vẫn có lời, còn nhà đầu tư thời đoạn sau mua giá cao như anh Tấn giờ khó bán được giá cao vì sức mua chung cư đang chững lại. “Nếu 3 tháng tới vẫn không ra được hàng, tôi sẽ xem xét việc giảm giá bán để tính sổ hợp đồng với CĐT, tránh để lãi suất kéo dài”, anh Tấn cho biết.

Căn hộ thứ cấp tăng giá bán, nhà đầu tư vẫn sợ khó ra hàng 1

Tâm lý thị trường sau các vụ cháy chung cư khiến sức mua căn hộ giảm nhẹ. Ảnh minh họa

Cũng cùng hoàn cảnh lo sợ không ra được hàng dù sắp đến hạn thanh lý giao kèo với CĐT, anh Mạnh Cường, một nhà đầu tư tại Trung Sơn, Bình Chánh cho biết, 3 căn hộ anh mua tại một dự án cao cấp (Bến Vân Đồn, quận 4) có giá từ 4 tỷ/căn. Trong lúc anh cần ra hàng gấp mà CĐT lại tung chương trình khuyến mãi, chiết khấu lên đến 320 triệu đồng/căn hoặc quy đổi thành tiền mặt và trừ vào giá bán.

Việc tìm khách mua chung cư trong thời gian gần đây không dễ như trước vì nhiều người quay sang nhà phố và đất nền. Tuy động thái này không kéo dài nhưng với nhiều nhà đầu tư mua buôn cần ra hàng ngay thì thời kì ôm hàng 1-2 tháng cũng làm sức ép tài chính nặng thêm. Đây cũng là lý do khiến nhiều nhà đầu tư mua sỉ số lượng lớn bắt đầu có động thái bán tháo hàng. Tuy nhiên dạng đầu tư này chỉ chiếm một lượng không nhiều. Với những người đầu tư 1 đến 2 căn hộ thì khó có chuyện giảm giá bán. Vào thời điểm chuẩn bị bàn giao nhà, giá căn hộ gia tăng là chần chờ án hoàn thiện và thấy được chất lượng, tiện ích nên dù khó ra hàng nhà đầu tư vẫn có thể giữ lại cho thuê nên sẽ không chịu nhiều sức ép phải bán cắt lỗ.

Trước lo lắng của nhiều nhà đầu tư, ông Ngô Quang Phúc, TGĐ Phú Đông Group cho rằng, căn hộ chung cư vẫn sẽ đáp ứng nhu cầu sống của đại phần đông người dân. Rủi ro thì ở đâu cũng có, nên theo ông việc thị trường căn hộ có điều chỉnh chậm lại trong ngắn hạn do tác động tâm lý là thông thường. Tuy nhiên, thị trường sẽ tiếp tục phát triển ổn định trong năm 2018, đặc biệt là những dự án đáp ứng nhu cầu ở thực cho người dân. Phân khúc căn hộ 1-2 tỷ sẽ rất tốt trong năm nay.

Phương Uyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét