Thứ Năm, 19 tháng 4, 2018

Cò đất sẽ hết đường lộng hành ở các đặc khu kinh tế?

Phiên họp vừa được tổ chức vào ngày 18/4 và dự kiến, vào kỳ họp thứ 5 trong tháng 5/2018 tới đây, Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc và 3 đề án thành lập đặc khu sẽ được trình lên Quốc hội.

Đặc khu là lợi ích của cả nhà nước

Phiên họp được mở màn bằng công bố quyết định thành lập ban chỉ đạo do đại diện Văn phòng Chính phủ diễn đạt. Tiếp đến là vắng về tiến độ xây dựng và kế hoạch triển khai thi hành Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cơ quan thường trực của ban chỉ đạo. Tại phiên họp, Bộ Nội vụ cũng có vắng về tiến độ và kế hoạch giám định 3 đề án thành lập các đặc khu.

Kết luận phiên họp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư được Thủ tướng giao nhiệm vụ chủ trì tiếp thụ, hoàn thiện dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc. Dự thảo sẽ được trình Quốc hội vào kỳ họp tháng 5 tới. ý thức của dự thảo là bạo dạn xây dựng nhân tiện chế đột phá, tạo động lực phát triển cho 3 đơn vị, lan tỏa đến các vùng kinh tế và cả nước, từ đó góp phần phát triển kinh tế tổ quốc nhanh và vững bền.

Để đạt được sứ mạng này, Thủ tướng cho rằng các đặc khu phải có sự dị biệt hơn so với các tỉnh, thành phố còn lại, tạo sức lôi cuốn mạnh mẽ về đầu tư. Thủ tướng nêu rõ: "thể chế, chính sách tại các đặc khu không trái với Hiến pháp, có tính vượt trội, thông thoáng, có lợi thế để cạnh tranh quốc tế. Chính sách phải nhất quán, ổn định và lâu dài".

Tại phiên họp, Thủ tướng cũng giao nhiệm vụ cho cơ quan chủ trì soạn thảo dự án luật phải thẳng thớm cập nhật số liệu, xác định rõ lợi thế so sánh khu vực và quốc tế. Thủ tướng cũng đề nghị cơ quan này cần đánh giá kỹ tác động trong ngắn hạn và lâu dài, có tầm nhìn tổng thể, chiến lược, từ đó hoạch định các chính sách giúp cuộn các nhà đầu tư chiến lược trong và ngoài nước.

tham dự phiên họp, nhiều đại biểu phân vua ý kiến về ưu đãi đầu tư, tài chính, ngành nghề kinh dinh, trong đó có cả mức thuế và vận hạn. Với ý kiến này, Thủ tướng cho rằng cần lắng nghe nhiều hơn, đấu chọn lọc, hấp thu, hoàn thiện dự án luật, song song cần giải trình chặt chịa và thuyết phục về lợi ích cũng như phí. "Đây không phải là 3 đặc khu của 3 tỉnh mà là cho quốc gia, dân tộc", Thủ tướng khẳng định và yêu cầu luôn phải có sự đồng thuận cao của người dân trong quá trình xây dựng các dự thảo luật, đề án.

Cò đất sẽ hết đường lộng hành ở các đặc khu kinh tế?

Cò đất đang lộng hành tại các đặc khu kinh tế. Tại Phú Quốc, tình trạng mua bán

đất, xây dựng trái phép đang diễn ra khá nghiêm trọng Ảnh: Công Tuấn

Các đặc khu đều "nóng" việc mua bán đất, xây dựng trái phép

Theo yêu cầu của Thủ tướng, khi lập đặc khu thì phải bảo đảm sẽ tốt hơn, thuận lợi hơn cho cuộc sống của người dân bản địa, bao gồm cả trước và sau khi luật có hiệu lực. Theo đó, trưởng đặc khu sẽ được giao quyền mạnh mẽ. Tuy nhiên, các tỉnh có đặc khu cũng cần nghiêm khắc chấn chỉnh công tác quản lý đất đai, quản lý rừng và quản lý môi trường tại địa phương. Thủ tướng chỉ đạo: "Phải bảo đảm trật tự xã hội, không để cò đất, tầng lớp đen mua bán đất lộng hành trên địa bàn".

Có mặt tại phiên họp, đại diện các tỉnh được chọn để xây dựng đặc khu đều dấn, tại các địa bàn lập đặc khu đang xảy ra tình trạng mua bán đất, xây dựng trái phép và diễn ra khá phổ biến. Đây là vấn đề nóng, gây không ít khó khăn cho công tác quản lý quốc gia trên địa bàn trong thời gian qua.

Theo đại diện tỉnh Quảng Ninh, trong năm 2017 vừa qua tỉnh này đã thẩm tra vớ dự án trên địa bàn Vân Đồn, kết quả có 9 dự án nhỏ tổng cộng khoảng 352 ha bị thu hồi vì không triển khai. Trong thời điểm này, tỉnh cũng ngăn cấm việc chuyển đổi đất rừng, nuôi trồng thủy sản.

Một thực trạng đáng chú ý mà lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh phản chiếu là, thời kì qua, trên địa bàn Vân Đồn xuất hiện một số cò đất tạo "bong bóng" nhà đất. Tỉnh cũng đã ban hành các chỉ đạo quyết liệt, khống chế tình trạng này. Cụ thể, gần như hết thảy quy hoạch chi tiết 1/500 tại Vân Đồn đều phải dừng lại để chờ quy hoạch chung, sau đó sẽ bẩm Thủ tướng duyệt y. Đại diện tỉnh Quảng Ninh cũng bác thông báo sốt đất tại Vân Đồn song song cho biết tỉnh đã hoàn thiện đề án về Đặc khu Vân Đồn, hiện đang trình hội đồng giám định.

Đại diện tỉnh Kiên Giang, ông Phạm Vũ Hồng, chủ toạ UBND tỉnh cho biết, bây giờ trên địa bàn Phú Quốc đang diễn ra tình trạng mua bán đất, xây dựng trái phép khá nghiêm trọng. thời kì qua, các đoàn liên ngành đã được tỉnh lập ra để soát và xử lý những vụ việc này. Kết quả rà cho thấy, cứ 100 căn nhà được xây dựng thì có đến 63 căn vi phạm. Các trường hợp vi phạm này cũng đã được tỉnh lập văn bản để xử lý theo quy định.

Trước câu hỏi có hay không việc tầng lớp đen đang hoành hành tại Phú Quốc của Thủ tướng, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang thông tin, đến nay đã phát hiện được 9 nhóm tầng lớp đen đang hoạt động. Những nhóm này cốt yếu là người từ nơi khác đến và một số người dân địa phương, hoạt động gây mất trật tự trên địa bàn. Theo ông Hồng, tỉnh đã tụ hội các lực lượng và đang đấu tiến hành xử lý dứt điểm tình trạng này.

Đại diện tỉnh Khánh Hòa cũng đánh giá, tình hình đất đai ở Bắc Vân Phong hiện đang diễn biến khá phức tạp. Bắt đầu từ tháng 12/2017, tỉnh thực hành không cấp thêm giấy phép xây dựng cho các dự án mới, các dự án đã có cũng được quản lý chặt hơn. Ngoài ra địa phương cũng thành lập tổ liên ngành để khai triển rà soát, giám sát tình hình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét